Header Ads Widget

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa đúng cách ngay tại nhà

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa đúng như thế nào? Bao lâu nên vệ sinh định kỳ bộ phận này? Bạn đang còn phân vân về những vấn đề trên thì đừng nên bỏ qua những thông tin dưới đây. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây bạn nhé. 

Chức năng cục nóng điều hòa là gì?

Bên cạnh dàn lạnh, cục nóng là một trong hai bộ phận đặc biệt quan trọng của điều hòa. Bộ phận này có chức năng hấp thụ nhiệt độ trong phòng sau đó tản nhiệt ra môi trường xung quanh.

Cục nóng thường được đặt bên ngoài căn nhà nên sẽ rất dễ bám bụi bẩn. Vì vậy bạn cần rửa cục nóng điều hòa định kỳ để tránh những trường hợp hư hỏng không mong muốn xảy ra nhé.

Cục nóng là một trong 2 hai bộ phận quan trọng của điều hòa

Các bước thực hiện vệ sinh cục nóng điều hòa

Dụng cụ chuẩn bị để vệ sinh cục nóng

Với cách vệ sinh cục nóng điều hòa tại nhà dưới đây, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • 1 chiếc khăn mềm
  • 1 bàn chải cứng
  • (Xem thêm: Cigar)
  • Vòi xịt nước
  • Xà phòng

Dụng cụ cần chuẩn bị để vệ sinh cục nóng điều hòa

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa

  • Bước 1: Ngắt kết nối nguồn điện điều hòa trước ít nhất 5 phút trước khi tiến hành vệ sinh. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho bạn cũng như hạn chế tình trạng chập mạch máy lạnh trong quá trình vệ sinh. 

Ngắt nguồn điện kết nối cục nóng trước khi vệ sinh

  • Bước 2: Bạn hãy lau dọn khu vực xung quanh dàn nóng. Thông thường cục nóng sẽ được đặt tại vị trí ban công hoặc sân thượng. Vì vậy bạn cần giữ cho khu vực xung quanh chúng (bán kính 60cm) luôn sạch sẽ, thông thoáng. Như vậy sẽ giúp quá trình tản nhiệt diễn ra thuận lợi hơn. 

Lau dọn xung quanh cục nóng

  • Bước 3: Tiếp đến, bạn làm sạch lớp vỏ cục nóng. Bạn tháo lớp vỏ này ra và vệ sinh bằng dung dịch xà phòng pha loãng nhé. Sau đó bạn phơi chúng ở nơi thoáng mát để nhanh khô ráo.
  • Bước 4: Bạn dùng vòi nước xịt vào cục nóng để loại bỏ hết bụi bẩn. Lưu ý rằng bạn không nên xịt nước vào khu bo mạch để tránh gây hỏng cục nóng nhé. 

Dùng vòi xịt loại bỏ bụi bẩn bám trên cục nóng

  • Bước 5: Sau đó, bạn vệ sinh kỹ càng những bộ phận bên trong dàn nóng như cánh quạt, cuộn dây,... Với cánh quạt, bạn có thể dùng khăn mềm để lau với nước hoặc dung dịch vệ sinh. Bạn có thể bôi trơn cho phần trục cánh quạt nếu thấy chúng bị khô dầu. Với bộ phận cuộn dây cục nóng thì bạn hãy dùng chiếc bàn chải cứng để làm sạch. Tuy nhiên bạn cần lưu ý tránh làm hỏng, đứt dây trong quá trình này nhé. 

Làm sạch các bộ phận khác còn lại trong cục nóng

  • Bước 6: Sau khi đã vệ sinh xong, bạn lau khô các bộ phận và tiến hành lắp lại cục nóng. Cuối cùng, bạn kiểm tra lại hoạt động của máy lạnh để chắc chắn rằng không xảy ra vấn đề nào.

>>> Có thể bạn cần biết: Nguyên nhân và cách khắc phục cục nóng điều hòa bị chảy nước hiệu quả.

Cần lưu ý gì khi vệ sinh dàn nóng máy lạnh?

Với cách vệ sinh cục nóng điều hòa tại nhà trên, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây để quá trình làm sạch được thuận lợi, nhanh chóng hơn nhé:

  • Bạn nên đeo găng tay và khẩu trang trong quá trình vệ sinh để tránh bụi bẩn đi vào cơ thể.
  • Sử dụng vòi xịt với lực nước vừa phải, không quá mạnh để tránh gây hư hỏng cục nóng khi vệ sinh.
  • Bạn có thể dùng bao ni lông bọc lại bộ bo mạch để tránh nước bắn vào khi vệ sinh. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng chập cháy, hư hỏng dàn nóng.
  • Lưu ý sau khi làm sạch, nên để các bộ phận thật khô ráo rồi mới lắp lại cục nóng.
  • Không nên sử dụng máy sấy để hong khô các bộ phận, linh kiện dàn nóng vì có thể gây ảnh hưởng đến chất liệu, kết cấu của chúng.

Lưu ý không nên dùng vòi xịt với lực quá mạnh để vệ sinh cục nóng điều hòa

Những lý do cần vệ sinh cục nóng điều hòa

Trước khi tìm hiểu cách vệ sinh cục nóng điều hòa, bạn cần biết được tại sao nên làm sạch bộ phận này định kỳ nhé. Một cục nóng điều hòa được làm sạch thường xuyên sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dùng? Sau đây sẽ là câu trả lời.

  • Nâng cao hiệu suất hoạt động, kéo dài tuổi thọ máy lạnh: Việc vệ sinh cục nóng điều hòa định kỳ sẽ giúp ngăn chặn việc bụi bẩn bám vào các bộ phận, linh kiện của cục nóng. Như vậy sẽ hạn chế các trường hợp hư hỏng, giúp cục nóng hoạt động lâu bền hơn. 
  • Tiết kiệm điện năng: việc cục nóng không được vệ sinh thường xuyên dẫn đến bụi bẩn bám vào gây ảnh hưởng đến công suất hoạt động. Đây chính là nguyên nhân gây lãng phí điện năng mà bạn nên lưu ý.
  • Đảm bảo hoạt động cho dàn lạnh: hoạt động của cục nóng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của dàn lạnh. Vì vậy nếu cục nóng bị hư hỏng do không được vệ sinh định kỳ sẽ dẫn đến dàn lạnh không được hoạt động tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng máy lạnh của bạn. 

Vệ sinh định kỳ cục nóng điều hòa giúp nâng cao tuổi thọ sử dụng

Sau bao lâu thì nên vệ sinh cục nóng điều hòa?

Theo chuyên gia khuyến nghị, cục nóng điều hòa nên được vệ sinh định kỳ 3 - 4 tháng/lần. Tuy nhiên mức thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thời tiết, khí hậu nơi bạn sinh sống cũng như tần suất sử dụng máy lạnh của gia đình bạn.

>>> Xem thêm: Máy lạnh bao lâu vệ sinh một lần? Lợi ích của việc vệ sinh máy lạnh 

Cục nóng điều hòa nên được vệ sinh định kỳ từ 3-4 tháng/lần

Trên đây là cách vệ sinh cục nóng điều hòa đơn giản, sạch sẽ ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo thực hiện theo. Đừng quên đặt bTaskee vệ sinh máy lạnh định kỳ giúp bảo vệ sức khỏe gia đình nhé!

Xem thêm nội dung về điều hòa: